“Không có gì có thể thay thế văn hóa đọc” – Gunte Grass

Thật vậy, cũng không có gì thay thế được được cả văn hóa game cả, anh em game thủ hiện nay có thể tìm tòi về game thông qua diễn đàn, mạng xã hội, nền tảng chơi game… Thậm chí là có cả sách về game, dưới đây là những cuốn sách hay về game mà có thể bạn sẽ quan tâm:

Hướng dẫn chơi games trên máy tính (Lê Văn Tân – Uyên Duy)

Đây có thể nói là tuyển tập những cuốn “bí kíp” gối đầu giường dành cho anh em game thủ thời còn chưa có Youtube hay các nền tảng game trực tuyến hay mạng xã hội, những cuốn sách này được dùng để hướng dẫn cho các anh em game thủ những thủ thuật để chơi những tựa game huyền thoại, như FIFA, Zoo Tycoon, Age of Empires II, etc.

Cuốn sách này sẽ hướng dẫn anh em để cài đặt cũng như là chơi được những tựa game khi chỉ mới biết tập tành chơi những tựa game cũ mà hay. Hiện nó có đến 4 cuốn, ngoài ra có những cuốn sách tương tự như “Hướng dẫn chơi game trên CD”, “Hướng dẫn chơi game trên máy vi tính và Playstation”.

Có thể nói, đây là một trong những cuốn “tutorial” cho game thủ cài đặt & luyện game một cách thuần thục mà thủ công nhất khi không cần tiền mạng để xem streamer phá đảo game.


Chuyện thiết kế game (Christian Nguyễn)

Một trong những trở ngại lớn giữa game thủ Việt với nước ngoài chính là rào cản ngôn ngữ: hầu hết những cuốn sách về game thường được viết bằng tiếng Anh, nên vì thế, khá nhiều anh em game thủ Việt rất cần những cuốn sách về chơi game cũng như là thiết kế game bằng tiếng Việt. “Chuyện thiết kế game” chính là cuốn mà anh em cần.

Được chấp bút bởi Christian Nguyễn –  một Lead Game Designer từng có kinh nghiệm làm việc cho các công ty game, cuốn sách này tập hợp tất tần tật những gì anh em nên biết về công việc thiết kế game, cũng như là chia sẻ những cái k­hó khăn trong quá trình làm game, tổng hợp những quy tắc chuẩn mực để làm game từ những cuốn sách game được viết bằng tiếng anh, mà anh em thấy khó hiểu

“Ở Việt Nam, việc bắt cặp nhóm ngẫu nhiên không quá phổ biến. Nếu chỉ có một mình, người tham gia sẽ ưu tiên solo hơn là lập nhóm với những người xa lạ. Nếu bạn chỉ có khả năng Thiết kế Game, bạn cần tìm được đồng đội để đảm nhiệm các phần còn lại của một team (lập trình và đồ họa).” – Trích trong lời nói đầu của tác giả Christian Nguyễn

Blood, Sweat, and Pixels: The Triumphant, Turbulent Stories Behind How Video Games Are Made (Jason Schreier)

Được viết bởi một trong những phóng viên khá là nổi tiếng trong giới game thủ – Jason Schreier, cuốn sách này đưa độc giả đắm chìm trong quá trình phát triển, cho dù đó là thử thách của studio RPG Bioware để vượt qua một lịch trình bất khả thi và vượt qua vô số cơn ác mộng kỹ thuật để xây dựng Dragon Age: Inquisition; nhà phát triển độc lập Eric Barone nỗ lực một tay để phát triển game nhập vai cuộc sống đồng quê Stardew Valley từ tầm nhìn của một người thành một nhượng quyền thương mại trị giá hàng triệu đô la; hay Bungie quay ra khỏi các lãnh đạo công ty của họ tại Microsoft để tạo ra Destiny, một vũ trụ hoàn toàn mới mà họ hy vọng sẽ trở thành biểu tượng như Chiến tranh giữa các vì sao và Chúa tể của những chiếc nhẫn — ngay cả khi nó gần như xé toạc studio của họ.

Tái hiện lại những pha kiệt sức lẫn chông gai của các nhà sản xuất game, Blood, Sweat và Pixels là một cuộc hành trình vượt qua những cạm bẫy trong quá trình phát triển những tựa game khủng — và là sự tôn vinh dành cho “những người anh hùng dũng cảm & thầm lặng” đã vượt qua hàng núi chướng ngại vật trong quest của họ để tạo ra những trò chơi hay nhất đem đến cho những anh em game thủ.

Đây là một trong những cuốn sách bán chạy nhất theo tờ New York Times, ngoài ra đây là một trong những cuốn sách mà bản thân GameHay.Pro khuyến khích nên đọc dành cho anh em game nên tìm đọc để trải nghiệm cuộc đời của các developer đằng sau những tựa game AAA khá nổi tiếng.


Power-up: How Japanese Video Games gave the world an extra life (Chris Kohler)

Hẳn anh em trong giới game thủ đều thích những tựa game khủng được sản xuất tại thị trường được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào kiêm thiên đường của giới Manga/Anime? Có thể anh em chưa biết, trong hai thị trường game lớn nhất thì những tựa game hầu hết được sản xuất từ Mỹ, và một thị trường nữa – chính là Nhật Bản. Khá nhiều những nhà làm game nổi tiếng có xuất thân từ quê hương Mặt trời mọc như Shigeru Miyamoto, Hideo Kojima, họ luôn có những câu chuyện đằng sau những tựa game nổi tiếng.

Cuốn sách này ghi chép lại những cách mà ý tưởng của các developer đã truyền vào văn hóa đại chúng bên ngoài thế giới game, cũng như các cuộc phỏng vấn của khá nhiều nhà thiết kế game trên thị trường Nhật Bản. Kèm theo đó là lời nói đầu của Giám đốc Sony Interactive Entertainment Worldwide Studio – Shuhei Yoshida.

“Cuốn sách này không chỉ dành cho những người cuồng trò chơi điện tử, Chris rút ra từ thế giới hoạt hình, truyện tranh và văn hóa Nhật Bản nói chung. Bất cứ ai quan tâm đến hiện tượng xã hội là trò chơi điện tử và ảnh hưởng không thể không công nhận của nó đối với nước Mỹ (và thế giới) sẽ thấy cuốn sách này hấp dẫn” – trích theo Tim Fitzpatrick – nhà phê bình kiêm phóng viên IGN.

Extra Lives: Why Video Games Matter (Tom Bissell)

Có thể nói, tầm ảnh hưởng của game khá là lớn trong đời sống xã hội hiện nay, cũng không hiển nhiên mà nó được ví như là “nghệ thuật thứ bảy”. Thế nhưng hiện nay, có những tựa game chứa đựng những hình ảnh bạo lực đã khiến cho các bậc phụ huynh liên tục ngăn cản con em mình để chơi những con game không lành mạnh đó, điều này là một trong những quan điểm gây tranh cãi cho cả thế giới lẫn chính quyền khi mà họ luôn đổ lỗi cho game. Nhưng thực tế là không phải vậy, cuốn sách này chính là minh chứng rõ ràng khi những tựa game này phản ánh khá nhiều từ những cuộc sống đời thường và nhờ có game mà sản sinh ra khá nhiều kinh nghiệm trong quá trình trải nghiệm của game thủ.

Nhiều trò chơi mà tác giả Bissell mô tả trong cuốn sách là những trò chơi lớn mà nhiều game thủ có lẽ đã quen thuộc: Gears of WarBioShockBraidLittle Big PlanetMass Effect, và hơn thế nữa. Bao gồm các game bắn súng góc nhìn thứ nhất và bạo lực ngày càng thực tế; khiến tác giả suy nghĩ về tác động của các trò chơi cho phép người chơi gần như tự do trong việc đưa ra các lựa chọn đạo đức (hoặc vô đạo đức). Đọc Extra Lives có thể thôi thúc anh em muốn chơi lại trò chơi điện tử – để nhìn thấy chúng qua đôi mắt của tác giả Bissell. Trong một số trường hợp, anh ấy thậm chí còn mô tả trải nghiệm chơi các phần của một trò chơi, đến mức cảm thấy như thể chính mình đã chơi nó.

“Hơn bất kỳ hình thức giải trí nào khác, trò chơi điện tử có xu hướng chia thành Chúng ta và Họ. Trên thực tế, chúng tôi thừa nhận rằng chúng tôi thích dành thời gian của mình để bắn quái vật, và họ, không phải là vô lý, không tìm thấy giá trị trong đó.” – trích lời từ tác giả Tom Bissell.

Video Game Storytelling: What Every Developer Needs to Know about Narrative Techniques (Evan Skolnick)

Có đến 4 yếu tố để khiến cho anh em chơi game, đó là: Gameplay, đồ họa, âm thanh, và một yếu tố quyết định nữa, chính là cốt truyện. Mỗi game sẽ có cốt truyện khác nhau, nhưng chung quy thì nó có thể chia làm các dạng mô tuýp cốt truyện khác nhau, phụ thuộc thể loại game trong quá trình thiết kế. Vậy, để có một cốt truyện hay, thì anh em nên biết về những yếu tố gì để tạo ra một cốt truyện game hay? Cuốn sách này sẽ giải thích cho anh em những điều đó.

Video Game Storytelling của tác giả kiêm nhà sản xuất game – Evan Skolnick là tài liệu tham khảo rõ ràng, ngắn gọn về các ví dụ có liên quan đến những trò chơi hàng đầu và các phương tiện truyền thông khác với bảng phân tích các vai trò quan trọng trong quá trình phát triển game, cho chúng ta thấy sự hiểu biết chung của một nhóm và việc áp dụng các nguyên tắc kể chuyện cốt lõi có thể làm sâu sắc thêm trải nghiệm của người chơi. Hiểu câu chuyện và lý do tại sao nó quan trọng không còn chỉ dành cho các nhà văn hoặc nhà thiết kế câu chuyện.


Ngoài ra thêm một fact vui là tác giả cuốn sách này chính là người viết kịch bản của khá nhiều tựa game đoạt giải như Cuphead, Concrete Genie, và là cố vấn biên kịch của tựa game độc quyền từ Bend Studio – Days Gone.

Trên đây là những cuốn sách để mà anh em tìm đọc để tìm hiểu về game, ngoài ra còn có những cuốn sách khác để đọc thông qua những trang web tải bản PDF, có thể bao gồm cả những cuốn sách về thiết kế game, trải nghiệm game hay những luận điểm về game trong mắt những nhà báo, game thủ lẫn developer làm game.